MỰC NƯỚC DÂNG CAO TẠI SÔNG NINH CƠ

0
68

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to, thuỷ điện Hoà Bình mở 2 cửa xả đáy sâu vào hồi 14h ngày 08/9/2024, hồ Tuyên Quang mở cửa xả đáy thứ 8 vào hồi 15h00’ ngày 09/9/2024. Hiện tại, mực nước trên sông Ninh Cơ tại cống Trung Linh và cống Mom Rô đều vượt trên báo động 3, lũ trên sông Hồng trên báo động 2 và mực nước các sông đang tiếp tục lên rất nhanh. Đặc biệt, đê bối cống ông Trọng (Ngọc Tiên) bị ngập sâu. Phà Sa Cao (Xuân Châu) và các bến đò đã tạm ngừng hoạt động.

Hình ảnh mực nước ở cống Mom Rô (Ảnh: Trang tin làng Hành Thiện)

Hiện tại, trong làng Hành Thiện, nước sông con cũng dâng lên rất cao do mưa liên tiếp những ngày qua bởi ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Các khu vực sát chân đê, địa hình trũng thấp cũng sẽ dễ bị ngập nước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận tình trạng ngập lụt ở trong làng.
Từ chiều tối nay 10/9 đến chiều 11/9 là đỉnh điểm đợt mưa lớn đang diễn ra ở miền Bắc. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ mưa từ 50-120mm, có nơi trên 250mm trong một ngày. Vùng núi, trung du mưa từ 50-100mm, có nơi trên 200mm. Kết hợp với tình hình xả lũ từ thượng nguồn, cùng với ảnh hưởng của triều cường, nước dâng do áp thấp nhiệt đới; Trong 2-3 ngày tới, tình hình lũ lụt còn diễn biến rất phức tạp.
Trong những ngày qua, đặc biệt sau Công văn số 929/UBND-NN v/v tăng cường kiểm tra đê điều, công trình thủy lợi và đảm bảo an toàn khi xả lũ các hồ thủy điện của UBND huyện Xuân Trường ngày 10/9/2024, các cơ quan chức năng đã khẩn trương tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đê điều-nhất là các vị trí xung yếu, trọng điểm phòng chống thiên tai. Đồng thời tổ chức, thực hiện nghiêm việc trực lũ theo quy định; cắm biển cảnh báo các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn về đê, kè, công trình,…và các vị trí ngập sâu cảnh báo để người dân phòng tránh.
Bà con nhân dân cần hết sức cảnh giác và sẵn sàng cho tình huống xấu; Cần nhanh chóng dọn dẹp hậu quả của cơn bão số 3, khơi thông dòng chảy, vệ sinh nhà cửa sân vườn đề phòng dịch bệnh sau mưa bão thường xảy ra như sốt xuất huyết, dịch tả lợn… Chấp hành nghiêm các quy định – cảnh báo – hướng dẫn của cơ quan chức năng. Các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất ngoài vùng bãi ven sông thuộc tuyến đê Hữu Hồng và Tả Ninh Cơ; cần di chuyển lồng bè, vật nuôi, phương tiện máy móc,… đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra; đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản./.

Một số hình ảnh cập nhật vào chiều ngày 10/09/2024 (Ảnh: Trang tin làng Hành Thiện)