Cô giáo tới tiễn biệt học trò ưu tú

0
279

Cô giáo Đặng Thị Phúc (92 tuổi) là người đã dạy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời tiểu học. Sáng 26/7, cô Phúc được người nhà đẩy xe lăn đưa tới nhà tang lễ để tiễn đưa học trò ưu tú của mình.

Cô Phúc kể, vẫn nhớ trò Trọng là học sinh xuất sắc, giỏi toàn diện, từng được báo cáo điển hình trước toàn trường. Nhìn di ảnh học trò cô Phúc không kìm nén được cảm xúc đã bật khóc.

Cô giáo Đặng Thị Phúc 92 tuổi được người thân đưa tới nhà tang lễ tiễn biệt người học trò ưu tú
Cô Đặng Thị Phúc xúc động tiễn biệt học trò ưu tú lần cuối. (Ảnh: TTXVN)

Cô Phúc tuổi đã cao nhưng những ký ức năm xưa về người học trò đặc biệt Nguyễn Phú Trọng với tóc màu hung hung, để mái chéo, nước da trắng xanh, suốt năm học chỉ mặc duy nhất một bộ quần áo nâu với áo bà ba xẻ tà, cổ cao, có hai túi hai bên thì vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí.

Cô Phúc từng kể, năm 2001, sau khi dự buổi họp mặt với học sinh lớp 4 năm xưa, được tin cậu học trò nhỏ nay đã thành đạt, cô Phúc rất mừng và làm bài thơ với tựa đề “Người trò nhỏ năm xưa,” ghi đề tặng N.P.T:

“Thơ ngây mái tóc mười hai

Áo nâu, chân đất, ngô khoai đỡ lòng

Em trò nhỏ nhất kém chi

Hăng say phát biểu mỗi khi hiểu bài.”

Bốn năm sau, năm 2005, cô mới có dịp đọc bài thơ này ở hội thơ nhà giáo. Với đề tặng N.P.T., cô không ngờ chính bài thơ đó đã giúp “người trò nhỏ năm xưa” tìm lại cô giáo mình.

“Một ngày, tôi nhận được cuộc điện thoại và rất bất ngờ khi đầu dây bên kia là trò Trọng, nói sẽ đến thăm. Khi ấy, Trọng đã là Bí thư Thành uỷ Hà Nội, bận nhiều việc nên tôi gạt đi, nói không cần đến, gọi điện cho cô đã là quý lắm. Nhưng mấy hôm sau thì Trọng đến, vừa thấy cô đã trách: ‘Em tìm cô mãi, mấy chục năm rồi mới được gặp lại, thế mà cô còn không cho em đến.’ Cô trò nhìn nhau xúc động không nói nên lời. Khi ấy, tóc cô vẫn xanh mà tóc trò đã bạc,” cô Phúc xúc động kể.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm cô giáo Phúc sau nhiều năm cố công tìm kiếm vì mất liên lạc. (Nguồn ảnh: Vietnamplus)